Teacher as Facilitator - Giáo viên là người tạo điều kiện

Người tạo điều kiện là người giúp đỡ một nhóm người để làm việc cùng nhau tốt hơn, hiểu các mục tiêu chung của họ và lên kế hoạch làm thế nào để đạt được những mục tiêu này.  Khi làm như vậy, điều phối viên vẫn giữ thái độ "trung lập", nghĩa là họ không có một vị trí cụ thể nào trong thảo luận và xử lý.

Trong học tập qua Dự án và qua Hiện tượng, vai trò của giáo viên là người hỗ trợ, hướng dẫn học sinh đi qua các lộ trình học tập được thiết kế cẩn thận. Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một bầu không khí ấm áp và an toàn, trong đó trẻ cảm thấy tự tin để thử nghiệm và cũng chấp nhận rủi ro sáng tạo.

Giáo viên – người tạo Điều kiện tham gia cùng học sinh trong hành trình học tập cá nhân của các em, hỗ trợ nghiên cứu và thử nghiệm cá nhân của các em, đồng thời hướng dẫn các em tiến về phía trước - ví dụ: bằng cách thảo luận và việc đặt câu hỏi mở.

Các hiện tượng khác nhau được giáo viên tiếp cận với tư cách là người tạo điều kiện thông qua các hình ảnh truyền cảm hứng, thảo luận, nghiên cứu, thiết kế, vẽ, viết, làm mẫu, áp dụng, v.v. - cá nhân và theo nhóm.

Hãy nhớ nói rõ với các em học sinh rằng các “dự án” khác nhau được kết nối và đan xen với nhau như thế nào.

image_2024-03-21_151713210

Phương pháp tạo điều kiện so với cách dạy học truyền thống

Giáo viên tạo điều kiện giúp người học tiếp thu, ghi nhớ và áp dụng kiến ​​thức và kỹ năng.

Học sinh được giới thiệu nội dung và đặt câu hỏi trong khi người tạo điều kiện tiến hành thảo luận, thực hiện các bước để nâng cao trải nghiệm cho người học và đưa ra gợi ý.

Người tạo điều kiện không làm việc cho nhóm; thay vào đó, họ hướng dẫn người học làm công việc hướng tới một kết quả học tập cụ thể.

Ý tưởng của phương pháp tạo điều kiện không phải là làm mất đi vai trò của giáo viên mà là cung cấp các công cụ để quản lý phương pháp học tập tích cực một cách hiệu quả nhất.

Trình bày bài giảng và tạo điều kiện học

Trình bày bài giảng

Tạo điều kiện học

Người trình bày cung cấp thông tin, thường thông qua một bài giảng.

Người điều phối tăng cường việc học tập cho mọi cá nhân/cá nhân, thường thông qua thảo luận hoặc hoạt động.

Người trình bày là chuyên gia chia sẻ kiến ​​thức của họ về chủ đề bài giảng

Người điều phối tạo cơ hội cho các thành viên trong nhóm chia sẻ kiến ​​thức và vấn đề để họ học hỏi lẫn nhau.

Người trình bày dành phần lớn thời gian để nói chuyện.

Người điều phối dành phần lớn thời gian để đặt câu hỏi, khuyến khích người khác phát biểu và trả lời các câu hỏi của người học trong các hoạt động

Người trình bày thường ở trên sân khấu hoặc ở phía trước phòng.

 

Người điều phối thường di chuyển quanh lớp học để giúp giải đáp các câu hỏi hoặc thắc mắc của người học và theo dõi các hoạt động đang tiến triển như thế nào

Tạo nên môi trường học tập tốt

Môi trường học tập có nghĩa là các hỗ trợ cho giáo dục, cộng đồng và hoạt động học tập diễn ra. Môi trường học tập còn bao gồm các công cụ, dịch vụ và tài liệu phục vụ cho việc học.

  •       Môi trường vật thể đề cập đến các tòa nhà, cơ sở vật chất, đồ đạc và thiết bị được sử dụng cho công việc học tập.
  •       Môi trường học tập tâm lý bao gồm môi trường nhận thức, nghĩa là thông tin và kỹ năng cần học; và môi trường cảm xúc, bao gồm cảm xúc và động lực.
  •       Môi trường học tập xã hội bao gồm mạng lưới, cấu trúc và hệ thống xã hội, chịu ảnh hưởng của tất cả những người tham gia vào tình huống học tập và sự tương tác giữa họ.

Sự an toàn trong cả ba môi trường thể chất, xã hội và tâm lý là quan trọng như nhau. Môi trường học tập cần nuôi dưỡng bầu không khí cởi mở và tích cực, khuyến khích học sinh khám phá, chấp nhận rủi ro và trải nghiệm niềm vui học tập.

Bài viết liên quan

Multisensory Learning - Học qua Đa giác quan
Multisensory Learning - Học qua Đa giác quan
1:1 Learning - Học qua Tương tác 1:1
1:1 Learning - Học qua Tương tác 1:1
 Learning by Playing – Productive Play - Chơi mà Học
Learning by Playing – Productive Play - Chơi mà Học
3D Learning - Học với Vật thể 3D
3D Learning - Học với Vật thể 3D