Learning by Playing – Productive Play - Chơi mà Học
Học tập vui vẻ - sử dụng trò chơi như phương tiện để khám phá.
Khi chơi, học sinh hoàn toàn thoải mái và tự nhiên khi tìm hiểu về cuộc sống và các hiện tượng thực tế. Khác với vui chơi tự do, phương pháp vui chơi sáng tạo có các quy tắc riêng dựa trên quy trình sáng tạo. Trong các tiết, chúng ta cần khuyến khích trẻ chơi một cách hiệu quả bằng cách trình bày các vấn đề có kết thúc mở, khơi gợi khám phá và cung cấp các công cụ vui nhộn để giải quyết các thử thách. Vì vậy, việc học tập vẫn theo đúng mục tiêu mà vẫn thoải mái sáng tạo và tận hưởng trải nghiệm học tập sẽ nâng cao hiệu quả học tập.
Việc tạo nên một không khí sáng tạo là vô cùng cần thiết bởi trẻ cần niềm nin để chơi và cần niềm tin để sáng tạo. Người ta đã chúng minh rằng trẻ em trong một môi trường an toàn và đáng tin cậy sẽ thoải mái vui chơi. Sự sợ hãi và bối rối giữa các trẻ sẽ ngăn cản chúng bày tỏ ý tưởng và suy nghĩ của mình.
Để trẻ có thể học hỏi hiệu quả thông qua việc chơi, chúng ta cần đảm bảo các trò chơi không tạo ra tình trạng hỗn loạn. Các trò chơi phải có luật lệ, đặc biệt khi chơi theo nhóm. Quy tắc được hai bên thống nhất sẽ tạo ra lối chơi hiệu quả. Việc chơi không chỉ là vì mục đích thử nghiệm, mà đó là về việc học và giải quyết vấn đề. Qua đó, học sinh sẽ được học trong môi trường vừa thoải mái vừa nghiêm túc.

Hướng dẫn vui chơi hiệu quả:
- Thăm dò – đi theo số lượng, nhiều câu trả lời.
- Xây dựng – suy nghĩ bằng đôi tay của bạn, thử nghiệm, tạo mẫu
- Nhập vai – đóng vai giúp chúng ta có sự đồng cảm hơn với những tình huống mà chúng ta đang thiết kế, vừa tạo ra các dịch vụ và trải nghiệm liền mạch và chân thực.
Sự vui tươi giúp chúng ta chấp nhận rủi ro, nhìn thấy những khả năng mới, thử nghiệm và lặp lại. Đây là bước quan trọng đầu tiên trong giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Sự vui tươi phá vỡ lối suy nghĩ đen trắng, lựa chọn các đáp án mà chúng ta được dạy ở trường. Nó giúp chúng ta đặt câu hỏi, thăm dò, sáng tạo và duy trì mối liên hệ sâu sắc với công việc của mình. Có một sự thật rằng khi chúng ta càng lớn, chúng ta có xu hướng sử dụng thuật ngữ giải quyết vấn đề thay vì khám phá. Đây là lý do vì sao khía cạnh này của trò chơi bị thiếu.

Trong thập kỷ qua, một số chương trình giáo dục cũng như đào tạo cách lãnh đạo đã xuất hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho việc học thông qua vui chơi. Dưới đây là bốn bước đơn giản để tăng cường chơi hiệu quả:
- Tìm kiếm những trải nghiệm mới: Sự sáng sáng tạo gắn liền với với khả năng nhạn biết thông tin của chúng ta. Khi mở rộng nền tảng kinh nghiệm của mình, chúng ta sẽ tăng nhìn thầy các sự liên kết mới.
- Hãy cởi mở hơn: Trước khi nói “không”, hãy nói “tại sao không?” và “điều gì đó có thể xảy ra?”. Tắt các tùy chọn quá sớm sẽ loại bỏ các khả năng.
- Cuộc thí nghiệm: Mọi ý tưởng đều có thể được hack, biến đổi, mở rộng và làm cho tốt hơn. Trò chơi hiệu quả dựa vào sự lặp đi lặp lại không mệt mỏi.
- Di chuyển: Chơi vốn là hoạt động. Các sản phẩm mẫu thử là một cách tốt để ngăn trạng tình trạng “tê liệt phân tích” và giúp quá trình sáng tạo luôn chuyển động.
Vui chơi hiệu quả khiến công việc trở nên thú vi hơn và mang đến những giải pháp sáng tạo tốt hơn.


