Project-based Learning - Học qua Dự án
Học qua dự án là một cách tiếp cận giúp học sinh chủ động khám phá và đưa ra giải pháp cho những vấn đề và thách thức thực tế trên thế giới. Trước đây, việc học và dạy truyền thống như giao nhiều bài tập về nhà, học thuộc lòng từ mới với khối lượng kiến thức và bài tập lặp đi lặp lại khá lớn khiến các em học sinh dễ trở nên mệt mỏi và áp lực. Đến trường dần trở thành “nỗi sợ” và các em không tìm thấy niềm vui mỗi khi học tập. Khi tham gia một lớp học áp dụng Học qua dự án, học sinh sẽ cần chủ động tìm hiểu đồng thời về nhiều chủ đề khác nhau liên quan đến dự án, gặp nhiều vấn đề chưa được làm rõ và tìm cách giải quyết vấn đề trong toàn bộ quá trình thực hiện. Qua đó, học sinh cần tương tác với bài học, tương tác với các học sinh khác, đánh giá liên tục các giải pháp. Học sinh sẽ năng động, hoạt bát và có thêm các kỹ năng nhằm giải quyết vấn đề khi trải qua toàn bộ quá trình học. Vì vậy, học qua dự án là một phương pháp trang bị cho học sinh khả năng giải quyết vấn đề thực tế rất hiệu quả.

Nguyên tắc
Học qua dự án là hoạt động học tập liên tục về các chủ đề khác nhau cùng một lúc. Điều này đạt được bằng cách hướng dẫn sinh viên xác định, thông qua nghiên cứu, một vấn đề trong thế giới thực (cục bộ đến toàn cầu), phát triển giải pháp bằng cách sử dụng bằng chứng để hỗ trợ cho ý tưởng và trình bày giải pháp thông qua cách tiếp cận đa phương tiện dựa trên một bộ công cụ của thế kỷ 21.
Trẻ em thể hiện những gì chúng học được khi khám phá bài học, tương tác với các bài học, cộng tác với nhau và đánh giá bản thân và lẫn nhau. Cuối quá trình, trẻ em không chỉ làm bài kiểm tra hay tạo ra một sản phẩm để thể hiện sự học hỏi của mình.

Học tập dựa trên dự án thường dựa trên các yếu tố sau:
- Nhập vai
- Kịch bản trong thế giới thực
- Nhiều thể loại văn bản hỗn hợp
- Nhiều thể loại đọc
- Đánh giá xác thực
- Khán giả đích thực
- Chuyên môn thực tế được đưa vào lớp học
- Các đơn vị đánh giá nhiều kỹ năng
- Các đơn vị yêu cầu nghiên cứu và hiểu biết nhiều môn học
- Sự lựa chọn của học sinh
- Sự hợp tác
- Nhiều phương pháp giao tiếp (viết, nói, trình bày trực quan, xuất bản, v.v.)
Học qua Dự án khác với việc “thực hiện một dự án” như thế nào?
Dù đang được sử dụng rộng rãi trong trường học và các môi trường giáo dục khác với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, có những đặc điểm chính giúp phân biệt việc “thực hiện một dự án” với việc tham gia vào Học qua Dự án một cách nghiêm ngặt.

Chúng tôi thấy hữu ích khi phân biệt một "Dự án tráng miệng" - một dự án ngắn gọn, nhẹ nhàng về mặt trí tuệ được thực hiện sau khi giáo viên trình bày nội dung của một học phần theo cách thông thường - với một dự án "khóa học chính", trong đó dự án là đơn vị học phần . Trong Học tập qua Dự án, Dự án là phương tiện để dạy những kiến thức và kỹ năng quan trọng mà học sinh cần học. Dự án bao gồm và đóng khung chương trình giảng dạy và hướng dẫn.
Ngược lại với các Dự án tráng miệng, quá trình thực hiện Học qua dự án yêu cầu tư duy phê phán, giải quyết vấn đề, hợp tác và nhiều hình thức giao tiếp khác nhau. Để trả lời một câu hỏi định hướng và tạo ra bài làm có chất lượng cao, học sinh cần phải làm nhiều việc hơn là ghi nhớ thông tin. Họ cần sử dụng các kỹ năng tư duy bậc cao và học cách làm việc theo nhóm.


