Phenomenon-based Learning - Học qua hiện tượng
Học thông qua hiện tượng là một cách tiếp cận liên ngành để học tập. Học sinh được tìm hiểu một hiện tượng thực tế (ví dụ: Tại sao xảy ra hiện tượng biến đổi khí hậu? Công nghệ 4.0 là gì và làm thế nào để ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả?)
Các hiện tượng tổng thể trong thế giới thực cung cấp điểm khởi đầu cho việc học. Các hiện tượng được nghiên cứu như những thực thể hoàn chỉnh, trong bối cảnh thực tế của chúng, đồng thời thông tin và kỹ năng liên quan đến chúng được nghiên cứu bằng cách vượt qua ranh giới giữa các chủ đề. Hiện tượng là những chủ đề tổng thể như con người, Liên minh Châu Âu, phương tiện truyền thông và công nghệ, nước hoặc năng lượng,... Điểm khởi đầu khác với văn hóa học đường truyền thống được chia thành các môn học, trong đó những thứ được nghiên cứu thường được chia thành các phần tương đối nhỏ, riêng biệt.

Học sâu và am hiểu là mục tiêu của học tập dựa trên hiện tượng
Học tập dựa trên hiện tượng bắt đầu từ việc quan sát chung về các hiện tượng thực tế, toàn diện trong cộng đồng. Việc quan sát không bị giới hạn ở một quan điểm duy nhất; thay vào đó, các hiện tượng được nghiên cứu một cách tổng thể từ các quan điểm khác nhau, vượt qua ranh giới giữa các chủ đề một cách tự nhiên và tích hợp các chủ đề khác nhau.
Trong dạy học dựa trên hiện tượng, việc hiểu và nghiên cứu hiện tượng cùng nhau bắt đầu từ việc đặt câu hỏi hoặc đặt ra vấn đề (ví dụ: Tại sao máy bay lại bay và lơ lửng trên không?). Tốt nhất, học tập dựa trên hiện tượng là học tập dựa trên vấn đề, trong đó người học cùng nhau xây dựng câu trả lời cho các câu hỏi hoặc vấn đề đặt ra liên quan đến một hiện tượng mà họ quan tâm. Các vấn đề và câu hỏi do người học cùng nhau đặt ra – đó là những vấn đề mà người học thực sự quan tâm.
Cách tiếp cận dựa trên hiện tượng là học tập gắn liền, trong đó các câu hỏi được đặt ra và các vấn đề cần học được gắn kết một cách tự nhiên với các hiện tượng trong thế giới thực, đồng thời thông tin và kỹ năng học được có thể được áp dụng trực tiếp xuyên biên giới giữa các môn học và bên ngoài lớp học trong những tình huống mà thông tin và kỹ năng được sử dụng (chuyển giao tự nhiên).
Trong quá trình học tập, thông tin mới luôn được áp dụng vào hiện tượng hoặc giải quyết vấn đề, điều đó có nghĩa là các lý thuyết và thông tin có giá trị hữu ích ngay lập tức được thể hiện rõ trong tình huống học tập. Để tiếp thu thông tin mới và học sâu, điều quan trọng là người học phải áp dụng và sử dụng thông tin đó trong tình huống học tập. Thông tin chỉ học được ở cấp độ đọc hoặc lý thuyết (chẳng hạn như học thuộc lòng các công thức vật lý và quy tắc tính toán mà không có bối cảnh thực tế hoặc các vấn đề liên quan) thường vẫn còn là những chi tiết hời hợt và riêng biệt đối với người học, khiến họ không có được sự hiểu biết toàn diện về thông tin (và thực tế, hiện tượng thế giới đằng sau nó) hoặc tiếp thu ý nghĩa của nó.
Cách tiếp cận dựa trên hiện tượng có thể làm tăng đáng kể tính xác thực của việc học. Trong bối cảnh này, tính xác thực đạt đến đỉnh điểm khi quá trình nhận thức (quá trình tư duy) của người học trở nên xác thực - trong tình huống học tập, do đó, quá trình nhận thức của người học tương ứng với các quá trình nhận thức cần thiết trong tình huống thực tế, nơi thông tin/ kỹ năng được sử dụng. Trong học tập đích thực, mục đích là đưa các quy trình và thực hành cuộc sống làm việc thực sự vào các tình huống học tập theo cách có cấu trúc sư phạm, khi có thể, cho phép người học tham gia vào văn hóa chuyên môn thực sự trong lĩnh vực này và các hoạt động thực hành của nó (cộng đồng thực hành).


