Peer-Learning - Học qua Bạn bè

Phương pháp này hướng đến việc nuôi dưỡng học sinh tinh thần học tập lẫn nhau, dựa trên nguyên lý “Học sinh học được nhiều điều thú vị bằng cách giải thích ý tưởng của mình cho người khác và tham gia vào các hoạt động mà học sinh có thể học hỏi từ bạn cùng học với mình” (Boud, 2001). Vì vậy, học sinh được đóng vai trò làm trung tâm của lớp học và được khuyến khích học tập chủ động, thể hiện bản thân và giao tiếp tích cực với mọi người xung quanh.

Ảnh chụp Màn hình 2024-03-14 lúc 4.32.11 CH

Việc dựa vào bài giảng truyền thống như là phương thức học tập chính của sinh viên đã  bị chỉ trích là:

  • Biến học sinh thành những người thụ động chỉ chờ tiếp nhận thông tin do giáo viên truyền tải và khiến các em phụ thuộc nhiều vào giáo viên trong phần lớn nhu cầu học tập của mình;
  • Thúc đẩy việc học vẹt chủ yếu bao gồm việc ghi nhớ, nhớ lại và đọc lại các sự kiện;
  • Tiếp thu lượng lớn những kiến ​​thức trơ thường khó áp dụng vào môi trường làm việc, trong khi đó “Điều quan trọng... không chỉ là những gì học sinh biết mà là họ có thể làm gì với những gì họ biết. Điều đáng lo ngại là khả năng thực hiện, áp dụng những gì mình biết vào thực tế” (Meyers & Jones, 1993).

Ngày nay, công nghệ thông tin (ví dụ: chương trình/cơ sở dữ liệu máy tính, thiết bị Internet) đã cung cấp cho “học sinh những cơ hội tuyệt vời để học mà không yêu cầu giáo viên truyền tải thông tin có sẵn” (Bohuijs, 1998), do đó đòi hỏi phải có sự thay đổi trong mô hình từ giáo viên - tập trung vào giáo dục lấy người học làm trung tâm (ví dụ: học tập đồng đẳng), trong đó học sinh được kỳ vọng sẽ có sáng kiến ​​và trách nhiệm cao hơn để quản lý nhiều hơn việc học tập và phát triển giáo dục/ cá nhân của chính mình.

Qua Học qua Bạn bè, học sinh sẽ tự xây dựng ý nghĩa và sự hiểu biết của mình về những gì các em cần học. Về cơ bản, học sinh sẽ tham gia vào việc tìm kiếm, thu thập, phân tích, đánh giá, tích hợp và áp dụng thông tin để hoàn thành một bài tập hoặc giải quyết một vấn đề. Vì vậy, học sinh sẽ tham gia vào “cuộc trò chuyện mang tính xây dựng” về mặt trí tuệ, cảm xúc và xã hội và học bằng cách nói chuyện và đặt câu hỏi cho nhau về quan điểm, từ đó đạt được sự đồng thuận hoặc bất đồng chính kiến ​​(Boud, 2001).

Ảnh chụp Màn hình 2024-03-14 lúc 4.34.21 CH

Học qua Bạn bè được tối ưu hóa khi được kết hợp như một phần không thể thiếu của chương trình giảng dạy, đặc biệt chú ý đến:

  • Tạo môi trường học tập thuận lợi: Học sinh phải xây dựng sự tôn trọng, tin tưởng và tin tưởng lẫn nhau để các em “cảm thấy thoải mái bày tỏ ý kiến, kiểm tra ý tưởng và yêu cầu hoặc đề nghị giúp đỡ khi cần thiết" (Smith, 1983). Việc Học qua Bạn bè có thể được nâng cao hơn nữa nếu "môi trường giúp đỡ lẫn nhau...tiếp tục theo thời gian và vượt ra ngoài lớp học" (Boud, 2001). Do đó, học sinh được cá nhân hóa và tập thể chịu trách nhiệm về việc tối ưu hóa việc học tập và thành tích của chính họ. 
  • Học tập trong các nhóm nhỏ: Nhiều yếu tố then chốt để Học tập qua Bạn bè hiệu quả thường được kết hợp trong việc thiết kế các nhóm học tập hợp tác nhỏ và "nghiên cứu cho thấy rằng những học sinh tham gia học tập hợp tác và học nhóm sẽ thực hiện học tập tốt hơn, kiên trì lâu hơn, cảm thấy tốt hơn về trải nghiệm giáo dục và nâng cao lòng tự trọng" (Landis, 2000).  Hơn nữa, “ sự hỗ trợ từ bạn bè... là một lực đỡ tâm lý mạnh mẽ cho những nỗ lực tư duy phản biện" (Brookfield, 1987).
—--------------------------------
HỌC VIỆN TƯ DUY SÁNG TẠO ARKKI
Hotline: 1800 646806
Địa chỉ: 94 Đường Hoàng Trọng Mậu (D1) - Khu DC Him Lam , P.Tân Hưng , Q.7
Website: www.arkki.vn

Bài viết liên quan

Teacher as Facilitator - Giáo viên là người tạo điều kiện
Teacher as Facilitator - Giáo viên là người tạo điều kiện
Multisensory Learning - Học qua Đa giác quan
Multisensory Learning - Học qua Đa giác quan
1:1 Learning - Học qua Tương tác 1:1
1:1 Learning - Học qua Tương tác 1:1
 Learning by Playing – Productive Play - Chơi mà Học
Learning by Playing – Productive Play - Chơi mà Học