Learning by Doing - Học qua làm
Học bằng cách thực hiện là ý tưởng rằng chúng ta học được nhiều hơn khi chúng ta thực sự “thực hiện” hoạt động đó.
Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn là một nhạc sĩ nhạc jazz đang tìm cách hiểu các hợp âm liên quan với nhau như thế nào. Theo truyền thống, bạn có thể chơi đi chơi lại các hợp âm một mình trong phòng thu. Với phương pháp vừa học vừa thực hành, bạn sẽ có được sự hiểu biết cơ bản về các hợp âm và sau đó lên sân khấu chơi các hợp âm đó như một bản nhạc ngẫu hứng với các nhạc sĩ khác – tham gia tích cực chứ không phải luyện tập thụ động. Sự tham gia tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho việc học sâu và khuyến khích những sai sót – tức là những hợp âm ‘sai’ đó – cũng như cách học hỏi từ những hợp âm đó.
Bằng cách thực hành ngay sau khi tìm hiểu kiến thức mới, trẻ sẽ tăng khả năng ghi nhớ đến 90% kiến thức vừa học. Ngoài ra khi thực hành trẻ sẽ càng thấy rõ được sự liên hệ của các kiến thức đa ngành STEAM trong chung 1 hiện tượng cụ thể. Trẻ tránh được những kiến thức tiếp thu một chiều mà thực sự khám phá những tri thức mới thông qua hoạt động thực hành để tự trải nghiệm.

Phương pháp Học qua làm phát huy tốt nhất khi?
Để vừa học vừa làm, bạn cần đặt nền tảng ban đầu. Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng vừa học vừa làm sẽ có hiệu quả khi nó diễn ra vào đúng thời điểm trong quá trình học tập. Điều đó có nghĩa là gì? Đầu tiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh rằng học tập là một quá trình. Việc học được xây dựng dựa trên chính nó, và nếu việc học bằng cách thực hành đến quá sớm, mọi người sẽ bị choáng ngợp. Họ không học.
Điều này có ý nghĩa trực quan trong các tình huống thực tế cuộc sống. Hãy quay trở lại với nhạc sĩ nhạc jazz. Hãy tưởng tượng bạn bước lên sân khấu với chỉ chút kiến thức nhỏ về các hợp âm mới. Ngón tay của bạn sẽ không tìm được vị trí thích hợp trên cây đàn guitar. Các hợp âm sẽ không vang lên và thay vì tận hưởng thời gian ngẫu hứng với các nhạc sĩ khác, bạn sẽ rời sân khấu với tâm trạng chán nản và quay cuồng vì thất vọng. Trước khi có thể bước lên sân khấu, bạn cần có khả năng cơ bản để chơi hợp âm một cách thoải mái. Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng trong lớp học.

Một phần nguyên nhân là do trí nhớ ngắn hạn. Nó nắm giữ chìa khóa để làm cho trải nghiệm học tập trở nên hiệu quả. Các nhà nghiên cứu như John Sweller đã chỉ ra rằng trí nhớ ngắn hạn thường là nơi diễn ra việc học tập. Nếu chúng ta muốn ứng biến thành công với một tập hợp âm mới thì trí nhớ ngắn hạn phải xử lý các hợp âm đó. Chỉ sau khi trí nhớ ngắn hạn xử lý các hợp âm, chúng mới có thể được ghi vào trí nhớ dài hạn.
Học quá nhiều hợp âm quá nhanh và tay bạn sẽ không theo kịp được vì trí nhớ ngắn hạn của bạn đã bị quá tải. Những ngón tay của bạn rơi ra khỏi vị trí, mỗi hợp âm mất đi hình dạng và những gì lẽ ra là một âm thanh đẹp đẽ lại phát ra một mớ hỗn độn bất hòa. Bàn tay của bạn, giống như tâm trí của bạn, cần thời gian để học các kỹ thuật cơ bản. Chỉ sau khi thiết lập được nền tảng cơ bản này thì bàn tay của người nhạc sĩ mới tìm được đường đi.


