Hands-on Learning - Học qua Thực hành
Những gì tôi nghe, tôi quên.
Những gì tôi thấy, tôi nhớ.
Những gì tôi làm, tôi hiểu.
Khổng Tử
Khi được trải nghiệm các hoạt động thực hành, học sinh hiểu rõ hơn bản chất của chủ đề đang học. Đây cũng là cơ hội để giáo viên đặt câu hỏi gợi ý, dẫn dắt làm phong phú thêm kiến thức và kỹ năng của học sinh trong quá trình học và tìm hiểu. Thay vì chỉ học lý thuyết suông, học sinh có thể học và hiểu rõ bằng cách bắt tay vào thực hành.

Tại sao việc học thực hành lại cực kỳ quan trọng?
Hãy tưởng tượng việc dạy ai đó đi xe đạp. Bạn có thể thử dạy chúng trong lớp, nhưng để thực sự học, chúng cần phải ra ngoài và thực hiện nó. Học tập thực hành cho phép học sinh trực tiếp tiếp thu và hiểu điều gì đang xảy ra hoặc cách thực hiện điều gì đó. Đây là một cách đặc biệt thành công để dạy những người học tuýp vận động, những người học tốt nhất bằng ví dụ.
Hãy nghĩ lại khi bạn còn đi học - bạn có thể đã học những lớp như kinh tế gia đình, may vá hoặc thậm chí là cơ khí ô tô. Hoặc có thể lịch trình của bạn có âm nhạc, hội họa hoặc nhiếp ảnh. Bây giờ hãy nhìn vào thời khóa biểu của một đứa trẻ ngày nay - âm nhạc là một môn ngoại khóa, may vá không còn được cung cấp nữa và các lớp học cơ khí tự động được tổ chức ở các trường học công lập. Giờ đây, học sinh hoàn thành các bài tập và ngồi xem bài giảng, ghi chép vô tận và đọc qua những cuốn sách giáo khoa đắt tiền. Trải nghiệm thực hành từng được coi là chìa khóa để xây dựng một học sinh toàn diện giờ đã biến mất khỏi lớp học.
Học thực hành không chỉ để may vá, nấu ăn hay vẽ tranh; nó có thể là một phần của bất kỳ chủ đề nào. Đó là tên gọi chung của Học tập trải nghiệm - “Experiential Learning”, là thuật ngữ triết học đằng sau ý tưởng đắm mình vào một chủ đề để học hỏi. Học tập trải nghiệm đã xuất hiện từ năm 350 trước Công nguyên, khi Aristotle viết, “đối với những điều chúng ta phải học, trước khi có thể làm được, chúng ta học bằng cách thực hiện chúng”. Ý tưởng này cuối cùng đã trở nên phổ biến vào đầu những năm 1950 và nhờ sự hỗ trợ của các nhà tâm lý học nổi tiếng như Jean Piaget, Kurt Lewin và John Dewey, Học tập trải nghiệm nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong nền giáo dục Mỹ.

Việc thực hành đặc biệt quan trọng trong lớp học vì nó cho phép học sinh tham gia vào quá trình học tập bằng vận động. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng học tập vận động, trong đó học sinh thực hiện các hoạt động thể chất thay vì nghe bài giảng, là loại hình học tập phổ biến nhất với học sinh - 'việc thực hiện' giúp họ hiểu rõ hơn về tài liệu. Nó cho phép hoc sinh thử nghiệm các phép thử và sai sót, học hỏi từ những sai lầm của mình và hiểu được những khoảng cách tiềm ẩn giữa lý thuyết và thực hành. Và quan trọng nhất, nó mang lại cho các nhà giáo dục một cơ hội duy nhất để làm phong phú thêm trí tuệ của học sinh theo những cách mới và hấp dẫn.
Một quá trình thực hành và tương tác tích cực, liên kết các ý tưởng và liên hệ giữa trải nghiệm mới và trước đó sẽ dẫn đến học sâu thay vì học bề nổi. Các tiết học cần truyền cảm hứng cho trẻ học hỏi thông qua học tập tìm hiểu các quá trình và thử nghiệm thực hành, qua đó việc học tập trở nên thú vị và bổ ích.


