Design Thinking - Tư duy Thiết kế
Phương pháp Tư duy Thiết kế cực kỳ hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp chưa được xác định rõ hoặc chưa biết, bằng cách hiểu các nhu cầu liên quan của con người, bằng cách định hình lại vấn đề theo cách lấy con người làm trung tâm, bằng cách tạo ra nhiều ý tưởng trong các buổi động não và bằng cách tiếp nhận phương pháp thực hành, tạo nguyên mẫu và thử nghiệm. Các phương pháp Tư duy Thiết kế có thể được áp dụng để giải quyết các vấn đề phức tạp xảy ra xung quanh chúng ta trong công ty, quốc gia và thậm chí cả hành tinh của chúng ta.

Phương pháp Tư duy Thiết kế là một con đường dẫn đến sự đổi mới. Đó cũng là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về chính phương pháp này. Một quá trình thực hành và tương tác tích cực, liên kết các ý tưởng và liên hệ với trải nghiệm mới và trước đó dẫn đến học sâu thay vì học bề mặt.

5 giai đoạn của Tư duy Thiết kế
1. Thấu hiểu
Giai đoạn đầu tiên của quá trình Tư duy thiết kế là đạt được sự hiểu biết đồng cảm về vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết. Điều này liên quan đến việc tư vấn cho các chuyên gia để tìm hiểu thêm về lĩnh vực quan tâm thông qua việc quan sát, gắn kết và đồng cảm với mọi người để hiểu trải nghiệm và động cơ của họ, cũng như hòa mình vào môi trường vật chất để hiểu sâu hơn về các vấn đề liên quan. Sự thấu hiểu rất quan trọng đối với quy trình thiết kế lấy con người làm trung tâm như Tư duy Thiết kế và sự đồng cảm cho phép các nhà tư tưởng về thiết kế gạt bỏ những giả định của riêng mình về thế giới để hiểu rõ hơn về người dùng và nhu cầu của họ.
2. Xác định vấn đề
Trong giai đoạn Xác định, bạn tập hợp thông tin đã tạo và thu thập trong giai đoạn Thấu hiểu. Bạn sẽ phân tích những quan sát của mình và tổng hợp chúng để xác định các vấn đề cốt lõi mà bạn và nhóm của bạn đã tìm ra cho đến thời điểm này. Bạn nên tìm cách xác định tuyên bố cho vấn đề theo cách lấy con người làm trung tâm.
3. Lên ý tưởng
Trong giai đoạn thứ ba của quá trình Tư duy thiết kế, các nhà thiết kế đã sẵn sàng bắt đầu tạo ra ý tưởng. Bạn đã hiểu rõ hơn về người dùng cũng như nhu cầu của họ trong giai đoạn Thấu hiểu, đồng thời bạn đã phân tích và tổng hợp những quan sát của mình trong giai đoạn Xác định và kết thúc bằng một tuyên bố vấn đề lấy con người làm trung tâm. Với nền tảng vững chắc này, bạn và các thành viên trong nhóm của bạn có thể bắt đầu 'suy nghĩ sáng tạo' để xác định các giải pháp mới cho vấn đề và bạn có thể bắt đầu tìm kiếm các cách khác để xem vấn đề.
4. Làm mẫu thử
Bây giờ, nhóm thiết kế sẽ sản xuất một số phiên bản thu nhỏ, rẻ tiền của sản phẩm hoặc các tính năng cụ thể có trong sản phẩm để họ có thể điều tra các giải pháp vấn đề được tạo ra ở giai đoạn trước. Đây là giai đoạn thử nghiệm và mục đích là xác định giải pháp tốt nhất có thể cho từng vấn đề được xác định trong ba giai đoạn đầu tiên. Các giải pháp được triển khai trong các nguyên mẫu và từng giải pháp một được nghiên cứu và chấp nhận, cải tiến và kiểm tra lại hoặc bị từ chối dựa trên trải nghiệm của người dùng.
5. Kiểm tra
Các nhà thiết kế hoặc người đánh giá kiểm tra nghiêm ngặt sản phẩm hoàn chỉnh bằng cách sử dụng các giải pháp tốt nhất được xác định trong giai đoạn tạo mẫu. Ngay cả trong giai đoạn này, các thay đổi và sàng lọc vẫn được thực hiện để loại trừ các giải pháp cho vấn đề và đạt được sự hiểu biết sâu sắc nhất về sản phẩm và người dùng của nó.


